Sản phẩm bột màu
Sản phẩm bột màu
Sản phẩm bột màu
Sản phẩm bột màu
Sản phẩm bột màu
Sản phẩm bột màu
Sản phẩm bột màu
Sản phẩm bột màu

Những nguy hại khi sử dụng bột màu công nghiệp trong thực phẩm

Những nguy hại khi sử dụng bột màu công nghiệp trong thực phẩm Bấy lâu nay, bột màu công nghiệp trong thực phẩm được sử dụng vô cùng rộng rãi nhằm kích thích cảm giác thèm ăn cũng như đẹp mắt.

 

 




 

Bấy lâu nay, bột màu công nghiệp trong thực phẩm được sử dụng vô cùng rộng rãi nhằm kích thích cảm giác thèm ăn cũng như đẹp mắt

Bấy lâu nay, bột màu công nghiệp trong thực phẩm được sử dụng vô cùng rộng rãi nhằm kích thích cảm giác thèm ăn cũng như đẹp mắt. Nhưng nó là “con dao hai lưỡi”, sẽ tốt nếu sử dụng đúng liều lượng nhưng nếu vượt quá mức độ cho phép thì vô cùng nguy hiểm tới sức khỏe con người. Hiện tượng này đã xảy ra khá phổ biến tại Việt Nam.

Sử dụng bừa bãi

Bởi giá cả vô cùng rẻ và dễ dàng kiếm được lợi nhuận cao nên những doanh nghiệp không tiếc tay, không quan tâm đến sức khỏe của người dùng mà đã “lén” sử dụng những bột màu không nằm trong danh mục cho phép hay dùng quá liều lượng. Hiện tượng này đã vấn đề nhức nhối của toàn xã hội và hiện tại vẫn đang tìm cách giải quyết để người dân có thể yên tâm sử dụng mặt hàng ưa thích.

Nếu ngại nấu nướng thì ra ngoài ăn đang trở thành xu thế hiện nay đặc biệt là giới trẻ hay những người bận rộn. Tuy nhiên ăn ở những hàng quán với món ăn bắt mắt như: thịt quay, chim rán, thịt bò khô, nước giải khát liệu có được đảm bảo an toàn, Hay họ đang sử dụng bột màu công nghiệp cấm? Chẳng ai biết ngoài người làm ra còn khách hàng dù có tin hay không thì vẫn cứ nhắm mắt ăn hay thậm chí cũng cho qua bởi không có tác dụng xấu ngay lập tức.

Màu sắc bắt mắt – trả giá bằng giá trị sức khỏe

Những thực phẩm được sử dụng rộng rãi và phổ biến nhất là bánh, kẹo, rượu, bia, nước giải khát, gia cầm,… Đặc biệt là bánh kẹo lại là thực phẩm vô cùng ưa thích của trẻ nhỏ bởi thế mà màu sắc bắt mắt thì trẻ em càng thích và đòi mua. Bởi thế mà các nhà sản xuất đã sẵn sàng sử dụng những bột màu công nghiệp trái phép để kích thích tiêu dùng, thị giác trẻ nhỏ. Bố mẹ thường chiều con cái nên khi con đòi hỏi thì dễ xiêu lòng và mua cho con vì thế mà để kích thích mua hàng thì cần kích thích sự yêu thích của trẻ em.

Thứ hai không chỉ tạo bắt mắt mà tồi tệ hơn là nhằm che mắt người tiêu dùng để tiêu thụ các thực phẩm bẩn hỏng, ôi thiu. Từ những miếng thịt hỏng được phù phép bởi các gia vị hay bột màu mà trở nên vô cùng hấp dẫn, kích thích vị giác. Hương vị đặc trưng và thơm ngát khiến người tiêu dùng không phân biệt nổi thịt hỏng hay tươi ngon. Và những thực phẩm bẩn này chứa rất nhiều tạp chất gây hại trực tiếp cho sức khỏe, bởi thế hàng năm không thiếu các vụ ngộ độc thực phẩm tốn bao nhiêu tiền thuốc men gây hại đến sức khỏe tính mạng của người tiêu dùng.

Các chất bột màu nguy hại phổ biến

Đã có nghiên cứu chứng minh rằng khi sử dụng các chất màu như: tartrazine (màu vàng chanh), quinoline (màu vàng), brilliant blue (xanh), sunset yellow (vàng), carmoisine (màu đỏ), carmine (màu đỏ son), allura red AC (đỏ) kết hợp với natri benzoat sẽ khiến cho trẻ nhỏ năng động thái quá. Do đó, Nghị viên Châu Âu đã thông qua điều luật vào năm 2010 yêu cầu nhà sản xuất phải ghi rõ thực phẩm có sử dụng phẩm màu đối với các sản phẩm sử dụng phẩm màu để cho cha mẹ có thể cân nhắc cho con mình sử dụng cho hợp lý và tốt cho sức khỏe của bé.

Không chỉ như thế mà hơn nữa chất brilliant blue phổ biến trong các đồ uống, thạch, sữa, kẹo là những món vô cùng ưa thích của trẻ nhỏ có thể gây dị ứng hay bột màu erythrosine có trong bánh kẹo, gia vị hay thực phẩm ăn nhẹ có thể gây ung thư tuyến giáp. Hoặc như chất allura red trong chế biến thực phẩm ăn nhẹ, nước uống không cồn có thể gây viêm mũi, hen suyễn, tăng động ở trẻ em. Như vậy, các chất nêu trên đều có điểm chung là được sử dụng rộng rãi ở những sản phẩm mà trẻ nhỏ vô cùng muốn ăn và thích thú. Và khi cứ dùng quá liều lượng thì tỷ lệ mắc bệnh cho trẻ em sau này lớn ngày càng tăng cao.

Ở nước ta, đã có nghiên cứu phát hiện ra hai sản phẩm vô cùng độc hại đó là tương ớt có phẩm màu sudan và hạt dưa nhuộm phẩm màu đỏ Rhodamine B là những chất trực tiếp gây ung thư ác tính. Bởi thế mà khi sử dụng quá liều sẽ vô cùng nguy hiểm và khả năng mắc bệnh vô cùng cao. Mặc dù thế nhưng các doanh nghiệp tư nhân hay cơ sở sản xuất nhỏ lẻ vẫn cứ tiếp tục sản xuất và không thay đổi bởi có trình độ hiểu biết thấp cũng như mục tiêu lợi nhuận giá rẻ đánh mạnh vào tâm lý nhà sản xuất khiến họ bất chấp hậu quả với người tiêu dùng.

Như vậy, ta có thể thấy những nguy hại khi sử dụng bột màu công nghiệp trong thực phẩm có hại hay không là phụ thuộc vào ý thức nhà sản xuất. Nếu sử dụng đúng liều lượng, đúng chất được cho phép thì sẽ cung cấp cho người tiêu dùng sản phẩm đảm bảo sức khỏe, an toàn khi sử dụng. Còn nếu chỉ chạy theo lợi nhuận mà bất chấp sức khỏe, tính mạng của người dùng thì nhà sản xuất sẽ không tồn tại lâu trên thị trường cũng như tự đầu độc chính gia đình người thân của mình.

Ý kiến khách hàng

Hợp tác với công ty Minh Hùng mang lại hiệu quả rất lớn.