Sản phẩm bột màu
Sản phẩm bột màu
Sản phẩm bột màu
Sản phẩm bột màu
Sản phẩm bột màu
Sản phẩm bột màu
Sản phẩm bột màu
Sản phẩm bột màu

Nhận định về vai trò của bột màu oxit sắt trong ngành gốm

Bột màu oxit sắt trong ngành gốm được doanh nghiệp Minh Hùng cung cấp số lượng lớn trên thị trường với sự đa dạng về màu sắc. Tất cả các sản phẩm bột màu của chúng tôi đều được các doanh nghiệp sản xuất gốm xứ trên thị trường tin tưởng sử dụng, có chất lượng và công dụng tốt cùng mức giá ưu đãi, chính sách hậu mãi trong nhiều năm qua.







Bột màu oxit sắt trong ngành gốm được doanh nghiệp Minh Hùng cung cấp số lượng lớn trên thị trường với sự đa dạng về màu sắc. Tất cả các sản phẩm bột màu của chúng tôi đều được các doanh nghiệp sản xuất gốm xứ trên thị trường tin tưởng sử dụng, có chất lượng và công dụng tốt cùng mức giá ưu đãi, chính sách hậu mãi trong nhiều năm qua.

1. Oxi sắt là gì?


Bột màu oxit sắt rất đa dạng, được sử dụng rộng rãi trong ngành gốm
Oxit sắt ứng dụng trong ngành gốm là loại nguyên liệu không thể thiếu trong quá trình sản xuất. Trong đó oxi sắt chính là các hợp chất oxi của sắt, được tạo bởi 3 loại oxit khác nhau là:
  • FeO là chất rắn, đen, không tan trong nước.
  • Fe2O3 là chất rắn, nâu đỏ, không tan trong nước.
  • Fe3O4 (FeO.Fe2O3) là chất rắn, đen, không tan trong nước và có từ tính.
Trong quá trình làm men gốm, không thể thiếu được oxi sắt, kết hợp với oxit của các kim loại khác tạo ra màu sắc cho men gốm khi được nung ở nhiệt độ thích hợp. Ngoài ra, ứng dụng của bột màu oxit sắt có trong sản xuất gạch, gạch men, cao su, nhựa...


2. Các loại bột màu oxi sắt trong ngành gốm hiện nay


Khi nung ở nhiệt độ thích hợp, bột màu oxi sắt tạo men gốm có nhiều màu sắc
Thực tế, khi sử dụng sắt trong ngành gốm, mang đến nhiều biểu hiện khác biệt phụ thuộc vào môi trường lò, nhiệt độ nung, thời gian nung phụ thuộc vào thành phần hóa học của men. Do đó đây cũng là một trong những nguyên liệu cho ra những kết quả của phản ứng hóa học lý thú nhất bởi chúng đóng vai trò là chất trợ chảy và tạo màu.

Với FeO - Oxit sắt (II), Oxit sắt đen.
Phân tử lượng: 71,85
Điểm nóng chảy: 1.370 °C
Trong môi trường khử, Fe2O3 dễ dàng bị khử thành FeO theo phản ứng sau ở 900 °C:
Fe2O3 + CO = 2FeO + CO2
Phản ứng trên xảy ra dễ dàng nếu đất sét chứa nhiều các tạp chất hữu cơ. Khi sắt ba đã bị khử thành sắt hai trong men thì rất khó ôxi hóa trở lại.
FeO là một ôxít trợ chảy mạnh, có thể thay thế cho ôxít chì hay ôxít canxi. Hầu hết các loại men sẽ có độ hoà tan sắt hai khi nung chảy cao hơn khi ở trạng thái rắn, do đó sẽ có ôxít sắt kết tinh trong men khi làm nguội, môi trường ôxi hóa hay khử.

Với Fe2O3 - Oxit sắt (III), Oxit sắt đỏ, gỉ sắt.
Phân tử lượng: 159,69
Hệ số giãn nở: 0,125
Điểm nóng chảy: 1.565 °C
Về mặt hoá học, oxit sắt III cũng thuộc nhóm lưỡng tính như alumina. Fe2O3 không phải là một ôxít trợ chảy, nó là một chất chống chảy. Trong môi trường nung khử, Fe2O3 dễ dàng bị khử, do cacbon hay các hợp chất lưu huỳnh trong nguyên liệu và môi trường lò thành FeO và trở thành chất trợ chảy. Nếu muốn giữ được ôxít sắt (III), từ 700°C – 900°C, môi trường nung phải là oxi hóa.

Với Fe3O4 - Oxit sắt từ, có thể là hỗn hợp của Fe2O3 và FeO.
Kết quả của phản ứng chuyển đổi không hoàn toàn hay có thể là dạng khoáng vật kết tinh tự nhiên, cho màu nâu. Dạng sau dùng để tạo đốm nâu li ti trong men. Thêm Fe2O3 vào men giúp giảm rạn men, nếu hàm lượng sử dụng dưới 2%.


3. Bột Oxit sắt trong ngành gốm hoạt động như thế nào?


Men gốm đẹp phụ thuộc ít nhiều vào bột oxit sắt phản ứng hóa học
Bột oxit sắt (III) trong ngành men gốm được sử dụng phổ biến nhất và đây cũng là dạng phổ biến nhất của oxit sắt tự nhiên. Chính vì vậy Doanh nghiệp Minh Hùng xin cung cấp thông tin tới quý khách hàng những đặc điểm nổi bật của sản phẩm này, về sự chuyển biến của màu sắc khi nung nóng chảy.

Với những khách hàng đang có xưởng sản xuất gốm sẽ biết rằng, hầu hết các loại men có độ hòa tan sắt III khi nung chảy đều cao hơn trạng thái rắn. Do đó sẽ có oxit sắt kết tinh trong men khi làm nguội, môi trường oxi hóa hay khử. Men có hàm lượng chất trợ chảy cao, điểm nóng chảy thấp sẽ hoà tan được nhiều sắt hơn.

Trong môi trường nung oxi hóa, nó vẫn là Fe2O3 và cho màu men từ hổ phách đến vàng với hàm lượng tối đa trong men là 4% rõ rệt hơn nếu men có oxit chì (II) và vôi, cho men màu nâu vàng khi hàm lượng khoảng 6% và cho màu nâu nếu hàm lượng oxit sắt III cao hơn.

Màu đỏ của oxit sắt III có thể biến đổi trên một khoảng rộng trong khoảng nhiệt độ nung thấp. Sẽ cho men màu cam sáng khi nung ở nhiệt độ thấp, cho màu đỏ đến nâu khi nhiệt độ tăng dần.

Lưu ý, nếu trong men gốm có chứa calcia, oxit sắt (III) cho kết quả màu vàng. Nếu trong men kiềm cho màu từ vàng rơm đến nâu vàng. Và men chì nung thấp, men kali, natri có màu đỏ khi thêm oxit sắt III. Cho thêm kẽm hoặc có tác động từ kẽm sẽ làm xấu đi màu của sắt. Khi cần men đốm hoặc vệt màu sử dụng thêm Titan và Rutil với sắt.

Thực tế, chỉ từ bột màu oxit sắt đã đem lại những lợi ích lớn cho ngành gốm, tạo điều kiện nâng cao giá trị sản phẩm cũng như chất lượng sản phẩm khi sản xuất gốm sứ. Hiện nay Doanh nghiệp Minh Hùng là nhà cung cấp sỉ - lẻ số lượng lớn các loại oxit sắt, oxit kẽm quy mô rộng khắp. Quý khách hàng có nhu cầu đặt mua sản phẩm bột màu chất lượng tốt nhất với giá thành hợp lý, cạnh tranh về các loại hóa chất công nghiệp khác nhau trong ngành gốm, gạch men, mực in... vui lòng liên hệ Hotline 0913812206 – 06503641583 để được tư vấn và nhận báo giá nhanh nhất.

Mọi chi tiết xin liên hệ:
DNTN Sản Xuất Bột Màu Minh Hùng
Địa chỉ: Số 1, Đường D7, KCN Nam Tân Uyên, Huyện Tân Uyên, Tỉnh Bình Dương
Email: botmauminhhung@gmail.com
Số điện thoại: 0913812206 - 06503641583

Ý kiến khách hàng

Hợp tác với công ty Minh Hùng mang lại hiệu quả rất lớn.